Tìm hiểu đá gà đòn và những giống gà đòn nổi tiếng nhất

Đá gà đòn hay gà đòn luôn được xem là giống gà chọi nhận sự thu hút đặc biệt từ cộng đồng đá gà. Dòng chiến kê này sở hữu những đặc điểm và phong cách đá riêng biệt, mang đến cảm giác hồi hộp với mỗi trận gà đá đòn có thể kéo dài hơn 5 hồi. Vậy anh em hiểu gì về giống gà chọi này? Có những dòng nào nổi tiếng tại Việt Nam, cùng dagatructiepgroup tìm hiểu trong bài viết sau.

Tổng quan về đá gà đòn

Gà đòn là một trong những giống gà chọi phổ biến tại Việt Nam, được nuôi để phục vụ cho các trận đấu, nơi mà những đòn đánh sẽ quyết định kết quả thắng thua cuối cùng. Theo đó, giống gà này được đưa vào thi đấu chính thức từ những năm 1990 và luôn thu hút đông đảo người xem.

Do chủ yếu được đưa vào để thi đấu, nên các dòng đá gà đòn được chăm sóc, huấn luyện bài bản, để sở hữu tốc độ, sức mạnh đánh lớn. Ngoài ra, giống này cũng có sức khỏe khá bền bỉ và đây là những yếu tố quan trọng giúp quyết định kết quả mỗi trận đấu đá gà.

Tìm hiểu về đá gà đòn
Tìm hiểu về đá gà đòn

Đặc điểm để nhận biết về gà đòn

Với những sư kê chuyên nghiệp, người chơi dễ dàng nhận biết chiến kê gà đòn thông qua những đặc điểm nổi bật sau đây:

Hình dáng bên ngoài

Đá gà đòn tại Việt Nam có hình dáng khá to lớn, mạnh mẽ với sự gan dạ, lớp da của dòng này thường có màu đỏ và dày, có thể chịu được những cú đòn đánh mạnh của đối thủ. Đặc điểm này không chỉ tạo nên sự bảo vệ hiệu quả cho chiến kê, mà còn tăng thêm tính thẩm mỹ cho chúng.

Ngoài ra, gà đòn thường có hình dáng di chuyển khá linh hoạt, làm tăng thêm tính nhẹ nhàng, quyến rũ. Nhờ tính tinh ranh cùng với sự mạnh mẽ của chúng đã tạo nên những trận đấu đầy kịch tính và hấp dẫn.

Bộ lông

Thông thường, dòng đá gà đòn có khá ít lông trên cơ thể, nhất là ở phía trên cổ, ngực, đầu, ngực và đùi. Nên sư kê thường hay làm sạch và massage những vùng này để tạo ra một lớp da đỏ dày hơn, giúp chiến kê chịu đựng được những đòn đánh mạnh mẽ hơn trong trận đấu.

Thế nhưng, các phần lông trên cánh, đuôi, thân đều được giữ lại, giúp tạo nên một vài lợi thế cho gà đòn trong trận chiến. Những bộ lông này giúp gà đòn có khả năng nhảy cao hơn, giúp duy trì tính cân bằng tốt, qua đó tăng cường hiệu suất trong cuộc đấu.

Lông của gà đòn khá thưa
Lông của gà đòn khá thưa

Cân nặng đá gà đòn

Trọng lượng của gà đòn sẽ thường dao động trong khoảng từ 2,5kg đến 2,8kg, nhưng trong một số trường hợp thì cân nặng sẽ lớn hơn một chút từ 3kg đến 3,2kg hoặc thậm chí đến 3,5kg. Cho nên, việc tìm ra những chiến kê có cân nặng phù hợp để tham gia trận đấu không phải lúc nào cũng dễ dàng. 

Đòn đánh

Những gà đòn tương đối lớn thông thường hay gặp phải khó khăn trong việc di chuyển trong trận đấu, xuống sức khá nhanh. Nên, phong cách đá của dòng này sẽ thường tập trung vào các cú đá mạnh, nhằm vào vị trí yếu hại của đối thủ.

Theo đó, các cú đá thường có sức mạnh vật lý với sức sát thương cao, do đó thời gian của trận đá gà thường kéo dài trong khoảng từ 12-15 phút. Mỗi hồi sẽ có khoảng 5 phút nghỉ giữa hiệp hoặc hơn tùy từng địa phương.

Cách chọn đá gà đòn để chơi 

Theo những chuyên gia có kinh nghiệm, để có thể lựa chọn một chú gà đòn thích hợp để tham gia chơi thì anh em hãy căn cứ vào điều sau:

  • Lựa chọn những chiến kê có đôi mắt sáng, linh hoạt và nhanh nhẹn, tức là sư kê cần chú ý chọn lựa những chú gà có đôi mắt sâu, mí mỏng.
  • Ưu tiên chọn lựa chú gà có mỏ to, khỏe mạnh, cứng cáp, bởi điều này sẽ tạo ra những cú mổ có sức sát thương cao, nhằm phản công đối thủ một cách hiệu quả. Ngược lại, tránh chọn những con có mỏ ngắn, nhỏ, hàm rộng, vì sức chiến đấu của loại này thường khá thấp.
  • Chú ý chọn đá gà đòn có phần xương cổ dài, không bị ngấn, có lớp da dày, bởi điều này sẽ giúp chiến kê giảm thiểu tối đa bị tổn thương.
  • Chọn gà có sải cánh dài, nhiều lông, để có thể quạt mạnh, nhảy lên cao, nhằm tung ra các cú ra đòn từ trên không.
  • Dáng đi của gà chọi cũng là một yếu tố quan trọng thể hiện sức mạnh và uy nghiêm. Khí phách của gà chọi được thể hiện rõ qua dáng đi, tạo nên cảm giác sợ hãi cho đối phương khi đối diện với sự oai vệ của gà.
Cách chọn lúa giống gà đá đòn chuẩn
Cách chọn lúa giống gà đá đòn chuẩn

Các dòng gà Đòn nổi tiếng ở Việt Nam

Sau đây là tổng hợp những dòng đá gà đòn nổi tiếng nhất tại Việt Nam được nhiều sư kê lựa chọn, cụ thể:

Gà miền Bắc tinh nhuệ 

Miền Bắc từ lâu đã được biết đến là cái nôi của dòng gà đòn và cho đến tận ngày nay thì độ danh tiếng đã lan xa trong cộng đồng anh em chơi đá gà. Tuy không đa dạng về chủng loại chiến kê, nhưng mỗi chú gà chọi miền Bắc đều sở hữu một sức mạnh đặc biệt.

Vùng Thổ Hà – Bắc Giang, Nghi Tam, Mỹ Đình là những địa điểm sinh ra nhiều chú gà xuất sắc. Những giống này sở hữu sự uyển chuyển lẫn sức mạnh dẻo dai, giúp tăng khả năng chống đỡ, đánh trả hiệu quả.

Đá gà đòn vùng đất Bình Định

Bình Định không chỉ nổi tiếng là vùng đất của võ thuật cổ truyền mà còn là nới xuất phát của giống gà đòn nổi tiếng thiện chiến. Theo đó, chiến kê xuất từ đất võ đã tồn tại từ thời Tây Sơn với hình dáng lớn, nhanh nhẹn và khả năng thi đấu cực kỳ tuyệt vời, trở thành nỗi khiếp sợ của không ít đối thủ.

Gà đòn vùng Bình Định
Gà đòn vùng Bình Định

Gà đòn Hồ Chí Minh

Đá gà đòn thuộc khu vực phía Nam được đánh giá cao ở tính bền bỉ và tính hung hăng khi thi đấu. Điều này đến từ những công sức chăm chỉ của chủ trại gà chọi nổi tiếng tại trại Bà Điểm ở Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh với quy trình nuôi dưỡng chuyên nghiệp, giúp tạo nên dòng chiến kê tuyệt vời.

Gà đòn Quân Lực

Gà chọi quân lực thu hút nhiều với sự đa dạng lẫn tính đẹp mắt đặc trưng, được cộng đồng đánh giá cao. Thậm chí, danh tiếng của dòng gà đòn này đã lan rộng ra các nước xung quanh và trở thành sự lựa của không ít sư kê, để mang đi thi đấu. Tuy nhiên, dòng gà đòn này đòi hỏi cần có sự chăm sóc kỹ lưỡng để phát triển tốt nhất.

Cách chăm sóc giống đá gà đòn

Việc cho chiến kê tắm nắng vào mỗi buổi sáng là điều cần thiết cho sự phát triển, bởi điều này sẽ giúp tạo ra vitamin D từ việc hấp thụ ánh sáng, tăng cường canxi cho xương. Ngoài ra, không nên để gà dưới sương đêm, do có thể gây ra bệnh hen suyễn, khiến gà gặp khó khăn khi hô hấp.

Bổ sung dinh dưỡng cho gà đá đòn  
Bổ sung dinh dưỡng cho gà đá đòn

Thức ăn cho đá gà đòn phải là thóc và để đảm bảo tốt cho hệ tiêu hóa của chiến kê thì cần ngâm để loại bỏ các hạt bị lép. Thêm vào, hãy bổ sung thêm nước ấm, để từ đó giúp dạ dày gà dễ dàng tiêu hóa, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ thóc.

Ngoài thóc, mọi người cũng nên bổ sung thêm một số loại thịt để tăng cường chất béo, để gà có cơ bắp. Cụ thể, hãy dùng thịt lợn, cá , thịt bò xay nhuyễn, trộn với thức ăn, để chiến kê phát triển toàn diện.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến đá gà đòn dành cho anh em một cách đầy đủ và chi tiết. Qua những điều này, mọi người đã có những hiểu biết tổng quan về dòng gà đòn hiếu chiến của Việt Nam này.