Đá gà cựa sắt – Những kiến thức và kinh nghiệm cần biết

Đá gà cựa sắt từ lâu đã là loại hình gà đá mang đến những trải nghiệm đặc biệt dành cho người xem, mà ít có hình thức nào sánh kịp. Tại đây, anh em sẽ được chứng kiến các trận đấu đích thực với sự sôi động, hấp dẫn hơn bao giờ hết, cùng với tỷ lệ thắng cược cao nếu dự đoán chính xác chiến kê chiến thắng. Cùng dagatructiepgroup khám phá thể loại này, cùng một số chú ý qua bài viết sau.

Tổng quan về đá gà cựa sắt

Đá gà cựa sắt có thể hiểu đơn giản là hình thức đối đấu giữa 2 chiến kê sử dụng các cú đòn đá với chiến thuật tấn công để giành chiến thắng. Tuy nhiên, để làm cuộc đấu trở nên hấp dẫn và kịch tính hơn, rút ngắn lại thời gian mỗi trận đấu xuống chỉ còn vài phút, người nuôi sẽ lắp thêm cựa sắt vào chân gà.

Thanh cựa sắt này sẽ có khả năng tạo ra những tổn thương cực kỳ to lớn và nếu như dính một cú trúng đích vào mục tiêu thì kết quả sẽ được xác định ngay sau đó. Chính vì vậy, những chú gà chọi tham gia cuộc đấu sẽ thường được nuôi, huấn luyện một cách cẩn thận, kỹ càng.

Đôi nét về thể loại đá gà cựa sắt
Đôi nét về thể loại đá gà cựa sắt

Các trận đá gà trực tiếp campuchia cựa sắt thường diễn ra trong không gian rộng, tạo điều kiện để khán giả có thể quan sát mỗi chi tiết các đòn đánh, hướng di chuyển của chiến kê rõ ràng. Điều này không chỉ tạo nên bầu không khí sôi động, cũng như làm tăng thêm tính hấp dẫn của trận đá gà.

Nguồn gốc của gà đá cựa sắt 

Đá gà là một trò chơi đã xuất hiện từ thời xa xưa và thường được tổ chức trong các dịp lễ hội, trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian Việt Nam. Các trận đấu thường được tổ chức một cách vô cùng hoành tráng, thu hút sự chú ý và tham gia đông đảo của mọi người.

Tuy nhiên, hình thức đá gà cựa sắt lại là hình thức xuất phát từ những nước láng giềng campuchia và Thái Lan, rồi mới du nhập vào nước ta. Loại hình này nhận được rất nhiều sự yêu thích của kê thủ tại các trường đá gà trực tiếp Thomo, luôn thu hút lượng lớn người tham gia mới mỗi ngày.

Phân loại hình thức đá gà cựa sắt

Trong gà đá cựa sắt thì thường sẽ không áp dụng những cách thức như kiểu truyền thống. Thay vào đó, loại hình này sẽ được chia làm 2 dạng chơi chủ yếu là cựa dao và cựa tròn.

Phân loại loại hình gà đá cựa sắt
Phân loại loại hình gà đá cựa sắt

Đá gà cựa tròn

Một trong những hình thức chơi gà đá cựa sắt phổ biến là cựa tròn, có thể nhận biết rõ ràng thông qua phần đầu được cưa nhọn, hình dạng tròn trịa. Đặc điểm nổi bật của dạng này nằm ở khả năng tăng cường sức sát thương một cách hiệu quả vào cú đá, nhằm hạ gục đối thủ tức thì. Theo đó, cựa tròn sẽ được phân loại dựa trên các yếu tố như kích thước, độ dài và độ cong.

Với điều này, chiến kê tham gia đá gà cựa sắt sẽ có ưu thế khi thực hiện các đòn đâm, nhất là vào những vị trí nguy hiêm như lồng ngực, yết hầu của đối thủ. Nếu tấn công chính xác vào khu vực này sẽ có thể gây ra tổn thất nặng nề, thậm chí khiến đối phương gục ngay tại chỗ.

Tùy từng người nuôi, cựa tròn sẽ được thiết kế khác nhau, tùy thuộc vào tính chất quy định cụ thể. Thế nhưng, chất lượng lẫn độ sắc của cựa sắt tròn sẽ luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu của kê thủ khi lựa chọn.

Đá gà cựa dao

Cựa dao cũng là hình thức đá gà cựa sắt với một chiếc dao nhỏ, đa dạng về các kiểu dáng khác nhau, dựa trên loại đế, hình dạng, kích thước lưỡi đao. Trong các trận đấu, đá gà thomo trực tiếp cựa dao sẽ tập trung vào vị trí dễ gây tổn thương như đầu, gáy, chân và cánh, bên cạnh những đòn phụ hoặc lưng.

Gà đá cựa dao
Gà đá cựa dao

Đặc điểm của những chiến kê tham gia loại hình thi đấu này là sở hữu những cú đá mạnh mẽ, nhanh chóng với tốc độ cực nhanh. Tuy nhiên, do cựa có thiết đặc biệt, khá nặng, nên chỉ có một số giống gà phù hợp cho loại hình này.

Các giống gà có thể tham gia đấu gà đá trực tiếp

Để có một trận đấu thành công trong loại hình thức gà đá cựa sắt, việc lựa chọn giống chiến kê là hết sức quan trọng. Sau đây là 3 dòng gà chọi được chuyên gia ưa chuộng ở thể loại này:

Gà nòi 

Gà nòi là dòng chiến kê nội địa được người Việt nuôi từ rất lâu và được đưa vào tham gia thi đấu các trận đá gà cựa sắt. Giống gà này thường sở hữu khí chất mạnh mẽ với tính chất cao, thể hiện qua vẻ hùng dũng của chúng. Đặc biệt là dòng này còn có các cú đánh cực kỳ đẹp mặt, không kém phần nguy hiểm.

Ngoài ra, những dòng gà chọi này có tính chiến đấu cao và có thể tham gia thi đấu chỉ sau 7 ngày tuổi. Thế nhưng, mỗi vùng miền thường có cách nuôi chiến kê riêng biệt, nên việc chọn lựa giống tốt để có thể tham gia gà đá cựa sắt hiệu quả.

Đá gà cựa sắt – Gà chọi Mỹ

Đây là một trong những giống chiến kê quen thuộc đối với những người chơi gà lâu năm, toát lên vẻ uy nghi. Cùng với đó, thân hình của chiến kê cũng khá to lớn với sức mạnh vượt trội so với gà chọi Việt, thậm chí gấp đôi. Đùi của dòng gà chọi này cũng rất to, chắc khỏe với lớp lông dày, bảo vệ phần nội tạng bên trong, giảm thiểu tối đa nguy cơ bị chấn thương với gà đá cựa sắt.

Dòng gà chọi Mỹ đá cựa sắt
Dòng gà chọi Mỹ đá cựa sắt

Gà Asil

Gà Asil được biết đến là một trong những chiến kê thuộc hàng mạnh mẽ nhất trên thế giới. Loại gà này được đánh giá là có cách thi đấu thông minh với cơ bắp mạnh mẽ, phổ biến ở hầu hết các nơi trong khu vực Đông Nam Á. Để nhận biết chú gà Asil đá gà cựa sắt chất lượng, sư kê cần chú ý đến đặc điểm sau đây:

  • Thân hình khá vạm vỡ, có trọng lượng trong khoảng từ 2.5kg đến 4kg.
  • Mỏ cong và sẽ thường có màu vàng.
  • Phần vai và hông khá rộng, đuôi hẹp nhưng tương đối dày, chắc chắn, nhất là ở gốc đuôi.

Những điều cần chú ý khi chơi đá gà cựa sắt

Theo những kinh nghiệm của các cao thủ, người chơi tham gia cược gà đá cựa sắt thì cần lưu ý một vài điều sau đây:

Chọn gà làm giống

Để có những chiến kê xuất sắc để thi đấu đá gà trực tiếp, sở hữu các cú đá mạnh mẽ, khả năng chịu đựng đáng kinh ngạc. Việc lựa chọn dòng gà trống mái để phối giống chiếm đến 70% thành công, nhằm có giống gà con chất lượng.

Chọn giống chiến kê đá cựa sắt phù hợp
Chọn giống chiến kê đá cựa sắt phù hợp

Theo đó, các chuyên gia thường chọn chiến kê đá gà cựa sắt dựa trên các yếu tố như màu lông, phong cách đá, hình dáng. Nếu là một có kinh nghiệm thì có thể theo dõi vảy gà chọi, đại giáp, án thiên,…, nhằm nhận biết dòng gà đá có tỷ lệ thắng cao.

Huấn luyện kỹ và chăm sóc chiến kê

Huấn luyện chiến kê tham gia đá gà cựa sắt cũng là điều cực kỳ quan trọng, nhằm đảm bảo gà chọi có thể thi đấu tốt. Theo đó, người nuôi có thực hiện các giáo án về kỹ thuật đá, rèn luyện thể lực cho chú gà của mình.

Ngoài ra, việc cung cấp chế độ dinh dưỡng tốt cũng quan trọng không kém, nhằm đảm bảo chiến kê luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất. Do đó, hãy lựa chọn thức ăn phù hợp theo độ tuổi, quản lý chế độ dinh dưỡng khoa học cho gà, nhất là trong giai đoạn đang lớn.

Lời Kết

Như vậy, qua những thông tin về đá gà cựa sắt trên đây thì anh em đã có cái nhìn tổng quan nhất về thể loại này. Hãy tận dụng các kiến thức trên đây để có khoảnh khắc giải trí sôi động và nhận về phần thưởng lớn cho mình.